Chia sẻ bài hát
Nhúng diễn đàn
Lời Nhạc Mắt em là bể oan cừu 1-2
Đóng góp: Thanh Hậu
MẮT EM LÀ BỂ OAN CỪU
hay là THÀNH CÁT TƯ HÃN ======================== HUY HOÀNG, TÁO BẠO, DIỄM TÌNH, SÔI ĐỘNG, BI THƯƠNG Soạn giả: Vân An

======================== Diễn viên:
- Út Trà Ôn: Mã Khắc Sinh
- Hoàng Giang: Thành Cát Tư Hãn
- Minh Cảnh: Mã Khắc Uy
- Thanh Xuân: Linh Cơ Quận Chúa
- Diệu Hiền: Ngọc Mai Công Chúa
- Út Bạch Lan: Ngọc Hà Công Chúa
- Thu Hà: Hồng Đào
- Hữu Phước: Kim Vương

Tân nhạc: Toàn ban Thống Nhất.
Cổ nhạc: Năm Cơ (kìm), Văn Vĩ (violon), Bảy Bá (tranh, guitar).

Trình diễn trên sân khấu THỐNG NHẤT.

Đĩa hát Hồng Hoa phát hành trên dĩa hát 33 vòng trước 1975.

Sơ lược: Thiết Mộc Chân – Thành Cát Tư Hãn với tham vọng dùng bạo lực thống trị trên khắp hoàn cầu. Trong một lần xua đoàn binh bách chiến bách thắng tiến xuống phía đông nam. Nơi đó hắn dừng chân và sa vào đôi mắt đẹp của một trang tuyệt sắc giai nhân đất Kim Bang: Ngọc Hà công chúa! Nàng là vợ mới cưới của Nguyên soái Mã Khắc Sinh.

Mã Khắc Sinh bại trận đành phải dâng hiến người đẹp cho kẻ xâm lăng để mong cứu hàng trăm vạn dân lành khỏi bị tàn sát. Từ đấy Ngọc Hà công chúa phải cam ép mình làm vợ kẻ bạo tàn. Lắm khi nàng toan huỷ mình cho trọn kiếp nhưng vì thương giọt máu của tình duyên cũ nên nàng đành phải sống tủi nhục nơi cửa ngọc lầu vàng, còn chàng thì vùi cuộc đời trong căm thù điên loạn. Trong cảnh cô quạnh ấy, có lần chàng gặp một người đàn bà còn trẻ bi chồng phụ bạc đang đau khổ, cầu xin chàng chở che và an ủi, nhưng Mã Khắc Sinh không thể động lòng vì còn mang nặng hình bóng Ngọc Hà. Cuối cùng lòng trắc ẩn đã buộc chàng nhận lời nuôi dùm đứa con xấu số của người đàn bà bất hạnh kia.

20 năm sau, không ai ngờ một cuộc phục thù ghê gớm xảy ra giữa Mã Khắc Uy (Con nuôi của Mã Khắc Sinh) và Thành Cát Tư Hãn, mà kết cục người anh hùng chinh phục cả thế gian lại lãnh phần chiến bại trước một đứa trẻ vô danh. Chỉ trước khi nhắm mắt hắn mới biết đứa trẻ ấy không ai khác hơn là con trai của hắn!


Nghệ danh : Hữu Phước
Tên thật : Henry Trần Quang
Năm sinh : 1932
Thành tích nghệ thuật :
Nghệ sĩ Hữu Phước có quốc tịch Pháp với tên thật là Henry Trần Quang, sinh năm 1932 tại quận Châu Thành tỉnh Sóc Trăng. Cha là ông Trưởng Tòa Trần Quang Cảnh – nhạc sĩ cổ nhạc đờn vĩ cầm, thân mẫu là bà Tám Kiều – một nữ nghệ sĩ trong gánh hát Thầy Thuốc Minh ở SócTrăng.

Hữu Phước khởi nghiệp cầm ca từ năm 1954, được ông Trần Hữu Lương, tức nhạc sĩ Mười Lương – chồng của nữ danh ca Năm Cần Thơ dạy ca và đặt nghệ danh là Hữu Phước thay cho tên Henry Trần Quang.

Ngày 19/12/1955, khi đoàn hát Kim Thoa khai trương vở tuồng Lấp sông Gianh tại rạp hát Nguyễn Văn Hảo, đoàn Kim Thoa đã bị liệng lựu đạn lên sân khấu, làm chết nghệ sĩ Ba Cương, nhiếp ảnh viên Nguyễn Mai khi hai ông đang đứng bên cánh gà. Nghệ sĩ Duy Lân bị cắt đứt tiện một bàn chân từ mắt cá, các nghệ sĩ Sáu Thoàng, Hữu Phước, hề Minh, Văn Sa, nữ nghệ sĩ Đoàn Thiên Kim bị thương nhẹ. Vì đoàn hát bị liệng lựu đạn nên khán giả không dám đến xem hát, muốn thu hút khán giả nên mỗi đêm trước khi mở màn, đoàn hát thêm chương trình phụ diễn ca vọng cổ ngoài màn, giới thiệu hai giọng ca trẻ: đó là nghệ sĩ Hữu Phước và hề Minh.

Năm 1956, đoàn Kim Thoa rã, Hữu Phước về cộng tác với đoàn Thanh Minh, hát thường trực tại rạp Thành Xương ở đường Yersin quận nhứt và sau đó là đoàn Thanh Minh – Thanh Nga.

Thời bấy giờ, Hữu Phước đã ru hồn biết bao khách mộ điệu và được chủ của các hãng dĩa Hoành Sơn, Hồng Hoa, Tứ Hải tranh nhau mời thu dĩa hát. Hữu Phước nổi danh qua các dĩa hát đầu tay như Mặt trận Ái Tình của soạn giả Thu An, dĩa Tình Huynh Đệ và các bộ dĩa khác như Đội gạo đường xa, Gánh nước đêm trăng, Tàu đêm năm cũ, Đời vũ nữ, Tình là giây oan,… của các tác giả Viễn Châu, Kiên Giang, Quy Sắc làm tăng thêm danh tiếng của danh ca Hữu Phước.

Danh vị trong làng dĩa nhựa của Hữu Phước lên cao, vượt qua các danh ca đương thời như Việt Hùng, Tám Bằng, Thành Công, Chín Sớm, Văn Chung…có thể nói là danh ca Hữu Phước sóng đôi với vua vọng cổ Út Trà Ôn nhờ vào giọng ca vàng của mình.

Theo nhận xét của soạn giả Nguyễn Phương thì: “Hữu Phước có giọng ca thật rõ ràng, âm sắc đẹp, đậm chất bi ai, nghe sâu lắng mượt mà. Giọng ngâm thơ ngọt như mật, êm như nhung như tơ. Hữu Phước có biệt tài sắp chữ ca, làm nổi bật từng ý từng lời, anh ca vuốt nhẹ khi đến chữ Hò vô vọng cổ, tiếng ca như quyện chặt vào tiếng đàn, nghe thật êm tai, thật mùi. Trong lòng câu ca, với một làn hơi dài, Hữu Phước chạy lả lướt với tốc độ ca dồn chữ, từng đợt từng đợt như những lượn sóng triền miên xô đưổi nhau, một kỷ thuật ca khiến cho người nghe có cảm giác là Hữu Phước bất chấp cả nhịp nhàng, bất chấp trường canh, khán giả e sợ Hữu Phước sẽ hụt hơi hoặc ca rớt nhưng không, trăm lần như một, khi đến dứt câu ca thì Hữu Phước dứt câu rất đúng nhịp và còn có một làn hơi ngân dài, nhỏ dần, nhỏ dần rồi như tan biến vào không gian vô tận. Lối ca của Hữu Phước không chỉ là một kỷ thuật ca điêu luyện, nhịp nhàng vững chắc mà còn có khả năng chuyễn tải nội dung bài ca một cách xúc động nhất đến cho khán giả thưởng thức.”

Khán giả đã khóc với những số phận của nhân vật tuồng khi xem đoàn Thanh Minh – Thanh Nga nhờ vào giọng ca vàng của Hữu Phước và của các nghệ sĩ danh ca như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thành Được, Thanh Nga, Ngọc Giàu, Bích Sơn, Mộng Tuyền, Hồng Nga…

Hữu Phước đã được Giải thưởng Thanh Tâm tặng huy chương vàng Diễn Viên xuất sắc nhất năm 1966 qua vai bác sĩ Vũ trong tuồng Đôi mắt người xưa của soạn giả Nguyễn Phương.

Hữu Phước cũng được báo chí kịch trường tặng cho mỹ hiệu Giọng Ca Vàng và là một trong các nghệ sĩ danh ca được các bầu gánh hát, các chũ hãng dĩa ký hợp đồng với số tiền cao nhất.
Hữu Phước mất ngày 21/2/1997 tại Paris.
Nghệ sĩ diễn chung với Hữu Phước
Diệu HiềnMinh CảnhÚt Trà ÔnÚt Bạch LanHoàng GiangThanh Xuân (NS)Thu Hà

Hiện tại chưa có ai bình luận !