Hương xin giới thiệu một vở tuồng cải lương mang đầy cảm xúc với nhiều mối tình đẹp. Nhưng rồi cũng chỉ còn là mộng. Vở tuồng được viết lên và sự thể hiện đặc biệt của Nữ Hoàng Sầu Mộng Mỹ Châu.
Khi Rừng Mới Sang Thu
Soạn Giả: Quy Sắc và Loan Thảo
Với sự góp mặt của
Mỹ Châu vai Nữ Chúa Tọa Mả Sơn
Tấn Tài vai Gù
Minh Phụng vai Hoàng Phi Hải
Lệ Thủy vai Mai Phượng Cô
Thanh Sang vai Tạ Tử Lăng
Diệp Lang vai Sấm Vương
Kim Ngọc vai Thái Hậu
bé Bích Ngọc vai Vua Đương Triều
CÁC PHẦN VỞ TUỒNG
Vở tuồng mang đầy cảm xúc từ từng câu văn đến cách thể hiện. Các thể điệu mang đầy thương cảm, hòa hợp với dàn đờn cổ tạo nên một sản phẩm không thể chê vào đâu được.
Việc tôi làm chỉ riêng mình tôi biết ,nữ chúa ơi có những loài hoa chỉ nở giữa canh sương
Có những tình yêu chỉ kết tụ âm thầm thì cũng có những hy sinh mà không ai hay biết
**Vạn Huê Trường Hận
Tôi tự nguyện làm loài quạ đen bạc phước chờ đêm trừ tịch về sông ngân để bắt 1 nhịp ….cầu
Hò hẹn , cho người ta (-)
dầu cho lòng có vỡ tan, lặng nghe sầu khổ dâng tràn(-)
lệ mãi tuông (-) Những mạch sầu (-)
Từng đêm ,lòng nghe đắng cay dâng tràn ,
vác từng tảng đá xây thành . Nàng phải chịu đọa đày
để xây đài ghi công cho người yêu.
Vọng cổ
14.Tôi đang xây đài ghi công cho Hoàng Phi Hải .vâng tôi hãnh diện đem tâm sức mình thọ nhục ghi công cho người ta lưu danh hậu thế tâm sử ghi tên , bia tạc tiếng anh …. hùng
Tháp sẽ uy nghi sừng sững đá chập chùng.
Ngạo nghễ vươn mình trêu gan tuế nguyệt chiến tích oai hùng được tô phết vàng son.
Bia đá trăm năm nhưng vẫn phai màu , làm sao sánh được ngàn năm bia miệng
Miệng đời sẽ bảo trong từng viên đá dựng , có kẻ đã vì yêu đem mồ hôi trộn giã nên hồ.
15. (nghỉ 4 nhịp) Nữ chúa vẫn vui khi bị cực hình đài đọa vì được dựng bia tạc tượng người yêu
Ôi diễm phúc biết bao nhiêu cho kẻ được nữ chúa đặc trọn lòng yêu mến
Ôi oằn oại từng đợt roi da làm thịt da rướm máu , từng tảng đá trên vai ta vẫn còn đủ kiên tâm mà nở nụ cười buồn.... (+ +)
Chỉ 1 lần yêu xin đi cho trọn con đường .
Biết bao lần cổ khô gần kiệt lực , hình ảnh người yêu trợ sức ta lại đứng lên
Nay rõ ra ta phải xây đài cho chàng được bia tên , ta sung sướng nhận trọn phần hành hạ
Đời đã chẳng may được bên chàng hầu hạ vác từng tảng đá vinh quang bằng lòng dạ vợ thương chồng.
Nghe da diết và ấm áp. Giọng cao vút lên câu vọng cổ của cô Lệ Thủy vô cùng sâu lắng. Nội dụng vở tuồng kể về các cuộc tình yêu phức tạp giữa nhiều nhân vật, nhưng rồi tát cả cũng không thành sự thực như mong ước.
Bích Ngọc - cô bé đào con dễ thương nhí nhảnh trong đây vào vai Vua nghe rất đáng yêu. Cách lên vọng cổ, hát điệu Ngựa Ô Nam vô củng chuyên nghiệp giống như các đàn anh chị. Hương thích Bích Ngọc trong vở Hành Khất Giang Hồ nhất, đóng rất hay từ cách biểu diễn đến bài bản, mai mốt gì đó Hương sẽ đăng lên.
Tấn Tài thì không còn chỗ chê rồi, vào vai này quả thật rất hợp. Giọng ca trầm ấm, hiền từ đúng như nguyên tác vở tuồng. Tấn Tài Hương còn thích trong vở Chiều Đông Gió Lạnh Về nữa. Trong đây nghe hay nhất là khúc cuối ru Nữ Chúa vào mộng rồi đau đớn mang xác Nữ Chúa đi mãi về rừng thu khi lá vẫn rơi xào xạc.
Mỹ Châu cuối năm 1962 đã đóng vai Vua trong đây mà bây giờ đã lên cô đào chánh. Lúc ấy cô đóng với Thành Được và Út Bạch Lan, lúc ấy mới 12 tuổi. Mỹ Châu hát hay thật, mặc dù ít lên vọng cổ cao nhưng mỗi người đều có cách hát riêng biệt. Mong sao cho cô Mỹ Châu làm một liveshow để mọi người cùng xem.
Tuồng Khi Rừng Mới Sang Thu của hai soạn giả Quy Sắc và Loan Thảo là bản tình ca diễm lệ của nữ chúa Tọa Mã Sơn do nữ nghệ sĩ Mỹ Châu thủ diễn, vì lầm yêu Hoàng Phi Hải do Minh Phụng diễn, một trang mã thượng phong lưu nhưng lại là một tên gián điệp của triều đình khiến cho Tọa Mã Sơn bị quân triều đình tàn phá. Những người trung thành và yêu nữ chúa như chàng Gù, như đầu mục Tạ Tử Lăng do Thanh Sang diễn, đều trung liệt đến hơi thở sau cùng. Chủ đề của vở tuồng mang tính ẩn dụ, cảnh báo những ai tôn thờ tình yêu một cách mù quáng, xem nặng tình yêu hơn sự nghiệp thì dễ trở thành nạn nhân của những mưu đồ bẩn thỉu của bọn bán nước cầu vinh. Tình tiết sôi động hấp dẫn, văn chương trong sáng, đậm chất thơ, bài ca cổ nhạc đặt để đúng với tâm trạng của nhân vật , lại được các giọng ca ngâm tuyệt vời của các nghệ sĩ danh ca Mỹ Châu, Minh Phụng, Lệ Thủy, Thanh Sang, Diệp Lang, Kim Ngọc biểu diễn, góp phần thành công không nhỏ cho tác phẩm của hai tác giả Quy Sắc và Loan Thảo.
Soạn giả Quy Sắc là một trong những soạn giả cải lương có nhiều thành công lớn trong địa hạt dĩa nhựa cũng như trên sân khấu, có thu nhập rất cao, cuộc sống sung túc ổn định.
The Following 2 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:
Thanh Hương
Hương đã có xem rất nhiều clip, hình ảnh CLB của chúng ta tổ chức các buổi off hay là biểu diễn gì đó ở tỉnh nữa. Hương thấy MEM hát rồi nha, hay chứ bộ, sắc vóc đẹp nữa, xứng đáng là một kép đẹp trên sân khấu rồi còn gì nữa. Hát thì hay lắm, không thua gì nghệ sĩ nữa. Đừng giấu nghề.
Nhưng mà anh MEM ít hát nhiều quá hà, thu mấy bài đi, cho em tối nằm nghe, hihi
The Following 2 Users Say Thank You to Thanh Hương For This Useful Post:
MEM
Hihi, thanks Thanh Hương động viên, từ lúc "đi hát" tới giờ lúc gần giải nghệ, Mem thu được 2 trích đoạn rồi đó. Trọng Thuỷ Mỹ Châu và Tiếng Trống Mê Linh, rảnh vào nghe và cho nhận xét nhe.
Trong phú 2:55 của phần 2 bé Bích Ngọc có ca 1 câu vọng cổ, giọng cũng rất vững.
Thật ra trước đây Mem nghe rồi, nhưng tính tò mò chỉ khoái tìm nghe nghệ sĩ nổi tiếng lúc còn nhỏ ra sao để so sánh thôi. Bích Ngọc thì lúc lớn ko có hát nên Mem ko biết. Lúc nhỏ có hát tốt giọng cũng chưa định hình lắm nên nghe rồi khó lưu lại dấu ấn đặc biệt.
Như Chí Tâm lúc nhỏ và lớn giọng thay đổi ko nhận ra luôn. Lệ Thuỷ, Mỹ Châu thì giọng lúc 12-13 tuổi so với khi trưởng thành vẫn dễ nhận ra.
The Following 3 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:
Thanh Hương
Chí Tâm trong bài gì nói về em bé đánh giầy ấy!! Hau dễ sợ, nghe thấy rất chuyên nghiệp. Bính Ngọc thì cùng nhỏ hơn vài tuổi, Bích Ngọc hát nghe dễ thương nữa. Để đăng Lấy Chồng Xứ Lạ để nghe bé ca vọng cổ.