1. Phong_Vũ
    Avatar của Phong_Vũ
    Mỗi lần mưa to, gió lớn thế nào tàn cau trước nhà anh cũng rụng lá. Bên kia dòng Kênh đôi, quận 5 là một quán ăn khá nổi tiếng với hàng cau, đó là nhà nghệ sĩ Bảo Anh, người đã từng tạc ấn tượng với khán giả nhiều vai diễn ấn tượng trên sân khấu cải lương và phim truyền hình.

    Cây cau nhà anh ngộ lắm, chùm hoa khi chưa trổ được bọc bên ngoài lớp yếm lụa mà anh gọi là mo nang. Khi hoa nở làm vung cái mo nang, làm rớt ra nhiều hạt bụi trắng. Lúc đó khoảnh khắc vườn cau nhà anh thơm ngát, mùi hương đượm nồng cả quán.

    Anh kể: “Cái mo nang lượm vô dùng để vắt cơm nắm ăn với khô thì ngon hết biết”. Bảo Anh luôn giản dị, sống chân thành với mọi người như chính vai diễn của anh trên sân khấu.

    *Anh về định cư ở quận 7 khi nào?

    -Cũng gần 5 năm rồi, ở đây yên tĩnh lắm. Có cái quán ăn nho nhỏ cũng tạm sống qua ngày.

    *Học khóa 2 trường Nghệ thuật Sân khấu 2, ra trường anh đầu quân về đoàn Hương Tràm – Cà Mau, tưởng sẽ gắn mình với vùng đất mũi thân thương, nào ngờ Bảo Anh lại làm dân Sài Gòn cho đến bây giờ?

    -Tôi sinh ra ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh, Cà Mau. Năm lên cấp 2 đã bắt đầu mê hát. Ở xã người ta khuyến khích đi thi, rồi trở thành hạt nhân nòng cốt của phong trào đờn ca tài tử. Thế là say mê sân khấu từ độ ấy. Lớn lên được tuyển vào đội văn nghệ tỉnh, được giới thiệu vào đoàn Hương Tràm.

    Sau đó được Sở VH, TT và DL tỉnh cử lên TP. HCM học khóa 2 lớp diễn viên cải lương. Tôi là học trò của các thầy: NSƯT Ca Lê Hồng, NS Nguyễn Sơn, NSƯT Lân Bích... sau 4 năm học tôi tốt nghiệp loại giỏi với vai Thi Sách, vở Tiếng trống Mê Linh. Sau khi tốt nghiệp tôi có về đoàn Hương Tràm (1979) có mặt trong nhiều kịch bản cải lương nổi tiếng của đoàn như: Tìm lại cuộc đời, Nắng lên chùa Tháp...

    Có thể nói cuộc đời tôi khó mà nói trước những điều đã định. Do đó, nước lên thuyền lên, có khi gặp sóng thì mình mạnh tay chèo. Tôi cũng như nhiều nghệ sĩ sân khấu, bôn ba khắp nơi để tìm cho mình những thành công trong sự nghiệp. Mãi miết đến khi giựt mình mới biết mình đã xa quê. Thôi thì chọn đất Sài Gòn làm nơi dừng bước giang hồ.
    NS Bảo Anh và NSND Kim Cương

    *Từ năm 1981 anh về Trần Hữu Trang đã nổi tiếng với vở Truyện cổ Bát Tràng, rồi Văn Công TP với Tâm sự Ngọc Hân, Phước Chung với chấp cánh uyên ương, Đường gươm Nguyên Bá... Đối với anh vai diễn chọn mình hay mình chọn vai diễn?

    -Phải hiểu theo nghĩa nào khi mình chọn vai diễn, tức tên tuổi phải thuộc hạng siêu sao để đặt vấn đề với bầu, với chủ gánh hát cho đọc hàng loạt kịch bản trước, sau đó kép chọn vở nào thì bầu dựng vở đó. Hai, là người diễn viên thỏa hiệp với những sở trường quen thuộc, khiến thầy tuồng phải đo ni đóng giày, tức là vai diễn chọn mình.

    Tôi may mắn không thuộc cả hai vế này, vì tôi không phải là siêu sao cũng không phải là diễn viên chấp nhận giậm chân tại chỗ. Do đó những vai diễn đến với tôi đều đòi hỏi những thử thách và nổ lực lao động để gặt lấy thành công.

    Tôi biết ơn các đạo diễn như: NSND Huỳnh Nga, Bạch Tuyết, Diệp lang đã tạo nhiều cơ hội cho tôi được thử sức mình. Tôi cũng học ở các đàn anh, đàn chị đi trước cơ sở sáng tạo để được đi lên.

    *Có giai đoạn anh về sân khấu kịch Kim Cương, có mặt trong nhiều vở diễn nổi tiếng của bảng hiệu này như: Con Nai Đen rừng Đế Thích, Sắc hoa màu nhờ, Chồng của mẹ, Người mua hạnh phúc, Bông hồng cài áo, Con gái chị Hằng... Giữa kịch và cải lương anh thích được sống bên sân khấu nào hơn?

    -Với tôi chẳng có sân khấu nào dễ cả, thích sống là thích dược thảnh thơi thì tôi không ưng bụng. Phải nói là bên nào cũng để lại cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp về diễn xuất, nếu ở cải lương có NS Phượng Liên, NSND Lệ Thủy, NS Hoài Thanh, NSƯT Thoại Miêu, thì ở kịch nói có NSND Kim Cương, NS Tú Trinh, NS Thương Tín...

    Những người đã gắn bó với tôi, tạo cho tôi niềm tin va sự sáng tạo. Qua các vai bạn kể, tôi thích nhất Bông hồng cài áo. Hễ diễn vở này là tôi nhớ má tôi, một phụ nữ tảo tần trong cuộc sống.

    *Anh còn là một diễn viên phim truyền hình “tay ngang”, đến với phim anh có thấy hụt hẫng không?

    -Ban đầu bước vào lĩnh vực mới ai mà không hụt chân, nhưng tôi có cái bền chí, do đó rất dễ tạo được thiện cảm đối với những đồng nghiệp bên phim. Họ đã giúp tôi đi lên bằng đôi chân mình. Có những cảnh quay khó, cứ tưởng sẽ khó vượt qua nhưng rồi tôi cũng đã hoàn thành vai diễn, để khi xem lại cứ hỏi sao mình có thể làm được như vậy?

    Tôi đã có mặt trong nhiều phim như: Con nhà nghèo, Tội phạm, Nhiệm vụ hoa hồng, Phù sa, Người đẹp Tây Đô,... tất cả đều tạo cho tôi bài học quý giá dẫu đó chỉ là vai phụ.
    NS Bảo Anh trong liveshow Mộng Tuyền Về với quê hương

    *Anh nghĩ gì về phim truyền hình hiện nay? Khi mà điện ảnh còn thiếu sự đầu tư đồng bộ, và phim truyền hình có lúc bị kịch hóa?

    -Phim truyền hình đã có nhiều nổ lực khi Liên hoan phim mỗi năm đều được tổ chức và thu hút nhiều đơn vị trong cả nước tham dự. Vừa qua có 528 tác phẩm trong đó có 21 phim truyện, 59 phim tài liệu và 27 phim sân khấu. Tôi hy vọng năm sau liên hoan sẽ có nhiều bất ngờ khi mà đội ngũ làm phim truyền hình đang được trẻ hóa.

    Về điện ảnh quả là hụt chân khi có nhiều phim được đầu tư cà tỉ đồng nhưng rồi chiếu ở rạp chẳng được doanh thu cao. Liên hoan phim toàn quốc sẽ không còn thiếu những tác phẩm đạt chất lượng cao như người xem mong đợi. Riêng vấn đề phim truyền hình có lúc bị kịch hóa, tôi nghĩ có phần do người lồng tiếng kịch hóa nhân vật khi đọc thoại.

    Do vậy, có một số phim khi xem lại vẫn thấy lỗi chính tả, nhưng tất cả đều có thể khắc phục được. Vấn đề là sự kiên nhẫn.

    *Trước đây, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ đã có sáng kiến tạo dựng một ngôi nhà sân khấu tại Tao Đàn (Cung Văn hóa Lao động TP. HCM), nhưng vì lý do gì sân khấu này ngưng hoạt động?

    -Có rất nhiều lý do khiến cho sàn diễn này phải ngưng biểu diễn. Nhưng vần đề chính là lực bất tòng tâm. NSƯT Hoa Hạ đã có ý định rất tốt, quy tụ diễn viên sân khấu về lại một mối để có thể thực hiện việc thể nghiệm cách dàn dựng, biểu diễn mà Nhân danh công lý, Trái tim trong trắng, Vượt qua đêm tối, Thương hoài ngàn năm,... đã chứng minh.

    Song, địa điểm ở sân khấu Tao Đàn khó mà bán được vé, lại còn gặp nhiều trục trặc trong biểu diễn. Tôi rất tiếc cho mô hình này, cũng như tiếc cho sự ra đời của CLB Ba thế hệ, rồi dự án thành lập CLB đạo diễn nữ mà Hoa Hạ đang triễn khai. Tôi tin sắp tới, nỗ lực của chị sẽ gầy dựng thêm nhiều sân khấu mới để anh em nghệ sĩ có dịp quy tụ về biểu diễn.

    *Anh có vẻ ưu ái các nữ nghệ sĩ làm nghề dàn dựng?

    -Nhìn lại một năm qua sẽ thấy phụ nữ nhà ta nổi trội hơn cánh đàn ông rất nhiều. ở sân khấu có các nữ đạo diễn: NSND Phạm Thị Thành, NSƯT Ca Lê Hồng, NSND Kim Cương, Bạch Tuyết, đạo diễn điện ảnh Việt Linh, NS Ái Như, NSƯT Minh Hạnh, Hoa Hạ, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc,... đã tả xung hữu đột để tạo thế đứng cho người phụ nữ trong lãnh vực nghệ thuật.

    Vậy thì phải nên tự hào chứ nói gì đến việc ưu ái. Tô thích được làm việc với NSƯT Hoa Hạ, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc, nhất là với NSND Kim Cương. ở chị ấy có sức hút mãnh liệt, gợi sự tò mò, khám phá sáng tạo ở diễn viên rất hay, khiến cho buổi tập luc nào cũng sôi nổi.

    *Cám ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc anh gặt hái thêm nhiều thành tích mới.

    NHƯ LAN
    Nguồn tin: Báo sân khấu
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  2. The Following 6 Users Say Thank You to Phong_Vũ For This Useful Post:

    10Cuong (12-10-2014), DOHOANG (11-10-2014), Giang Tiên (09-10-2014), MEM (09-10-2014), romeo (09-10-2014), Thanh Hậu (09-10-2014)

  3. MEM
    Avatar của MEM
    Nhìn NS Bảo Anh thấy phong độ nhất trong dàn nam nghệ sĩ. hihi
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  4. The Following User Says Thank You to MEM For This Useful Post:

    romeo (09-10-2014)

  5. DOHOANG
    Avatar của DOHOANG
    Năm 2006 được xem hai NS Bảo Anh và Lương Tuấn đóng vai hai người con trai của đôi Minh Vương - Lệ Thủy khá hay trong vở Đêm Giao Thừa trên SK Nhà hát Trần Hữu Trang.

    Giờ gần 60 mà nhìn chú không thấy già.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  6. The Following 2 Users Say Thank You to DOHOANG For This Useful Post:

    Giang Tiên (12-10-2014), romeo (13-10-2014)

ANH EM CHANNEL