Lam Tuyền - một soạn giả nổi danh trong giới sân khấu với ngòi bút sắc bén. Những tác phẩm của anh ra đời và đi sâu vào lòng khán giả bởi nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt chính là nội dung đầy tính nhân văn, mang hơi thở thời đại, gần gũi với cuộc sống thường nhật. Tất cả được chuyển tải bằng một bút pháp hết sức dung dị nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Giang Bích Phượng - một cô đào đủ đầy thanh sắc, cá tính, được rất nhiều khán giả yêu mến. Nhân dịp xuân về, đôi nghệ sĩ này đã dành cho Báo Sân Khấu một buổi trò chuyện rất thân tình hóm hỉnh, rất “Lam Tuyền – Giang Bích Phượng” nhưng lại chứa đựng nhiều trăn trở, ưu tư.

· Xin cảm ơn anh chị đã dành thời gian để trò chuyện cùng Báo Sân Khấu. Thưa soạn giả Lam Tuyền, trong năm qua anh có sáng tác thêm kịch bản nào đặc biệt?
Trong năm qua, ngoài rất nhiều bài tân cổ đã được quay và phát sóng thành công, tôi có ấp ủ một dự án lớn và đã hoàn thành một tác phẩm rất đặc biệt nhưng chưa thể trình làng vì còn đôi chỗ trên đề cương chưa vừa ý. Đó chính là vở “Ra giêng anh cưới em” – phần 2.
· Anh có thể cho biết nguyên nhân vì sao anh viết tiếp phần 2, anh có sợ người ta nghĩ rằng Lam Tuyền dựa vào thành công của phần 1 để tiếp tục lấy tiếng và kiếm tiền?
Trong phạm vi cho phép mà sợ thì tôi sẽ không làm nghệ thuật. Nhưng khi nghĩ đến dự án này tôi lại có chút đắn đo vì cố NS Kim Ngọc và NS Hữu Lộc đã trở thành hình tượng trong phần 1. Tôi đắn đo vì sợ người ta nghĩ rằng tôi nhắc lại hình ảnh của đồng nghiệp mình vì mục đích mà bạn đã đề cập.
Qua youtube, tôi biết rằng khán giả vẫn còn rất thương yêu cố NS Kim Ngọc và NS Hữu Lộc, bao nhiêu kỷ niệm của tôi và hai người bạn lại ùa về. Tôi quyết định làm tiếp phần hai vì tình tri kỷ, và hình ảnh hai người bạn của tôi cũng sẽ xuất hiện trên sân khấu. Còn tên tuổi thì tôi không phải là người ham danh, tiền bạc tôi có thể kiếm ở chỗ khác.
· Thưa anh, tình hình sân khấu cải lương trong năm qua vẫn “dậm chân tại chỗ”. Với vai trò là một tác giả, anh có thể cho biết một vài nhận định để có thể giúp cải lương khởi sắc hơn?
Có nhiều lý do được nhiều người đưa ra, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đề cập với nhà báo chứ không phải trong cuộc họp. Theo tôi thì cải lương hiện nay thiếu những ông bà Bầu, thiếu bà Bầu Thơ, ông Bầu Long, bà Bầu Kim Chưởng, ông Bầu Xuân…họ là những người quản lý rất giỏi, biết tác giả nào giỏi, chứ nghệ sĩ trẻ bây giờ họ cũng rất giỏi.
· Anh có nghĩ rằng mình sẽ là người trực tiếp để thực hiện những công việc đó, vì hiện nay anh là người có uy tín và nắm các kịch bản cải lương kinh điển thời trước cũng như hiện giờ?
Đôi lúc tôi cũng nghĩ về vấn đề này, nhưng tôi nghĩ rằng hiện nay để làm được việc lớn thì bắt buộc ai cũng phải gạt đi cái riêng của mình, nhưng điều này rất khó. Còn những người có tâm thì lại đa số rất ít khán giả.
· Thành công nhất trong năm nay của Lam Tuyền – Giang Bích Phượng là gì?
Lam Tuyền: Tôi rất ít khi nghĩ đến điều này. Tôi chỉ sợ cảm xúc sáng tác bị chai. Với lại nói về thành công thì không phải năm nay đâu nhà báo ơi mà là nhiều năm rồi đó, chính là tác phẩm “Giang Bích Phượng… (cười tươi).
Giang Bích Phượng: Hạnh phúc lớn nhất của người nghệ sĩ là được khán giả đón nhận và yêu thương. Hiện giờ Phượng đã có được điều đó, nhiều khi đi chợ, ra đường được bà con cô bác nhận ra hỏi thăm vui lắm. Có một anh khán giả sau khi xem xong vở “Chị Tôi”, xúc động đến nỗi phải tìm gặp Phượng cho bằng được và đặt biệt danh cho Phượng là “Người đàn bà đau khổ”.. (cười vui)
· Kế hoạch hoạt động năm mới của anh chị năm nay có gì đặc biệt?
Giang Bích Phượng: Qúa đặc biệt luôn, năm nay gia đình Phượng rất vui khi sắp sửa đón chào thành viên mới.
· Năm nay anh, chị đón xuân thế nào?
Giang Bích Phượng: Năm nay cả gia đình về quê Phượng để ăn tết. Nhắc tới là muốn về liền hà. Phượng ao ước điều này vì đã mười mấy năm rồi Phượng đón têt xa quê. Phượng nhớ lắm các món má nấu, thèm được nướng bánh bông lan… và đặc biệt là món cá kho của Phượng làm mê mẩn nhiều người lắm nghen…
· Xin cảm ơn soạn giả Lam Tuyền – NS Giang Bích Phượng rất nhiều. Chúc anh chị và gia đình năm mới nhiều sức khỏe, vạn sự như ý.Dương Hạc Lâm
Nguồn tin: Báo sân khấu