Mới đây mà đã 6 năm chàng “Hoàng tử” sân khấu cải lương, anh kép điển trai số 1 của cải lương từ trước đến nay. Một thời được báo giới Sài Gòn tốn rất nhiều giấy mực để so sánh anh với 2 mỹ nam tử bậc nhất của Trung Quốc thời xưa là Phan An , Tống Ngọc – NSƯT Minh Phụng đã đi xa. Sau suất hát cuối cùng tại rạp Hưng Đạo vào tối 1/11/2008 trong liveshow của NSƯT Ngọc Đáng, Minh Phụng vật lộn với những cơn đau do biến chứng của tiểu đường, rồi anh mất sau đó khoảng một tháng trong sự tiếc nuối của người thân, đồng nghiệp và khán giả. “Hoàng tử” đã đi xa nhưng khán giả vẫn luôn nhớ đến anh qua những vai lãng tử, kiếm khách phong trần khi anh ở đỉnh cao sự nghiệp với 9 năm (từ 1966 đến 1975) thăng hoa rực rỡ trên sân khấu hai đoàn Kim Chung 2 (hát chung với NSƯT Mỹ Châu) và Kim Chung 5 (hát chung với NSND Lệ Thủy).
Nhắc đến Minh Phụng, khán giả nghĩ ngay đó là một anh kép toàn vẹn của thế hệ vàng. Đẹp trai, ca hay, diễn tốt cộng với cái duyên sân khấu cực kỳ lớn qua những câu nói mép, bỏ nhỏ đã đưa Minh Phụng sớm đến hàng ngũ tài danh sân khấu cải lương. Không chỉ rực rỡ tài năng sân khấu mà Minh Phụng còn toát lên một nhân cách sống đáng yêu.
Xuất thân trong cảnh cơ hàn, từ nhỏ Minh Phụng đã tỏ ra hiếu thảo trong gia đình. Anh làm đủ nghề để phụ mẹ kinh tế, nuôi các em ăn học. Khi đã thành danh, Minh Phụng vẫn luôn kính trên nhường dưới, thương yêu và giúp đồng nghiệp nên rất được lòng anh chị em trong giới. Còn khán giả thì lúc nào cũng dành cho anh những tình cảm hết sức đặt biệt về tính bình dị, chân thật của anh.
6 năm vắng Minh Phụng nhưng khán giả và đồng nghiệp vẫn hay ghé nhà (từ nhà cũ ở Quận 7 đến nhà mới ở 151 Nguyễn Trãi, Quận 5) để thắp hương ôn lại những vai diễn hay, những kỹ niệm về anh. Có một nhóm fans hâm mộ từ Đà Nẵng đã tạc tượng Âu Thiên Vũ (một trong những vai diễn vàng của anh khi hát ở đoàn Kim Chung 5 cùng với Lệ Thủy), đánh xe vào Quận 7 để tặng cho gia đình.
Họ xin phép Kiều Tiên đặt bức tượng này trên bàn thờ của Minh Phụng để làm kỷ niệm. Rồi có những nhóm khán giả hâm mộ sử dụng nhạc chuông, nhạc chờ của điện thoại bằng các bài tân cổ nổi tiếng do Minh Phụng trình bày trước 1975. Nhiều khán giả khác ở tận Lâm Đồng, Quy Nhơn, An Giang, Cà Mau, Buôn Ma Thuột, Bạc Liêu, Bình Phước, Phan Rang, Phan Thiết, Nha Trang…
Còn liên hệ với hãng dĩa Việt Nam để sưu tập các vở tuồng có Minh Phụng đóng vai chánh. Nói chung, những tình cảm ấy đã làm gia đình Minh Phụng cảm thấy ấm áp, xúc động. Còn soạn giả Yên Hà – một tác giả thường trực của Công ty cải lương Kim Chung năm xưa từ Trà Vinh điện thoại đến Báo SKTP cảm ơn loạt bài trong chuyên đề “Sự thật và huyền thoại” do nhà báo Khổ Gia Trường thực hiện.
Ông cho biết, những tư liệu viết về Mỹ Châu – Minh Phụng hay Minh Phụng – Lệ Thủy rất chính xác, rất quý để thế hệ mai sau có tư liệu khi tìm hiểu về sân khấu cải lương thời hoàng kim.
Một số giai thoại về nghệ sĩ Minh Phụng
Anh kép điển trai bậc nhất của sân khấu cải lương – NSƯT Minh Phụng đã đi xa 6 năm rồi nhưng khán giả và đồng nghiệp vẫn luôn nhắc nhở đến anh với nhiều kỷ niệm đẹp. Từ đó đã xuất hiện không ít giai thoại về “Hoàng tử”. Nhân lần giỗ 6 năm của Minh Phụng, Báo SKTP xin nêu một số giai thoại được nhiều người biết đến nhất.
- Do mê Minh Cảnh mà Minh Phụng đã theo nghề hát. Nhưng để có một sự nghiệp rực rỡ lúc nào cũng cảm ơn hai cô đào chánh cùng hát chung với anh. Đó là NSƯT Mỹ Châu (khi hát ở đoàn Kim Chung 2) và NSND Lệ Thủy (khi hát ở đoàn Kim Chung 5). Trong những lần trò chuyện với người viết, Minh Phụng thường nhắc nhở đến hai cô đào này với vẻ rất kính trọng.
Bởi theo anh, Mỹ Châu đã có công dìu dắt anh từ một anh kép tỉnh lẻ về Sài Gòn hát kép chánh trên một sân khấu đại bang như Kim Chung và sớm nổi danh. Còn Lệ Thủy cùng anh tạo nên một thương hiệu đắt giả của sân khấu cải lương, đó là cặp “Bão biển”.
- Trong một lần lưu diễn ở miền Trung, Minh Phụng đã bị một địa phương ở đây cấm hát chỉ vì một lý do hết sức lãng xẹt. Đó là anh đóng vai phản diện mà được khán giả vỗ tay tán thưởng liên tục. Còn người đóng vai chính diện là một cán bộ cách mạng thì không được ai quan tâm.
Hội đồng nghệ thuật của địa phương đó sau khi đến rạp xem đoàn hát của Minh Phụng diễn đã phán một câu xanh rờn: Tuồng tích mà hát như vậy là phản tác dụng. Một người đóng vai cán bộ mà không được dân thương dân mến, trong khi một người đóng vai ngụy quyền thì khán giả vỗ tay tán thưởng đến bể rạp, thì coi sao được.
Báo hại sau đó, để được địa phương cấp phép diễn tiếp, Minh Phụng phải hoán đổi vai diễn, anh đóng vai cán bộ, còn nghệ sĩ đóng vai cán bộ chuyển sang đóng vai phản diện.
- Minh Phụng rất mộ đạo phật, anh quy y từ nhỏ tại chùa Huệ Quang (Thốt Nốt, Cần Thơ) với pháp danh là Thiện Ngộ. Hằng quý anh đều dành một đêm để về chùa này lễ phật và làm công quả, tụng kinh từ đầu đêm cho tới sáng. Khi nhận đóng các tuồng phật, như vai Tam Tạng trong vở Tây du ký, Minh Phụng đã cạo đầu và ăn chay suốt tháng.
- Minh Phụng rất mê chơi cờ tướng, anh có thể chơi cờ tướng từ sáng cho đến lúc hát mà không ăn uống gì. Một lần Minh Phụng đấu cờ với anh Hai Minh Cảnh, là một thần tượng của mình. Hai người đấu với nhau từ trưa cho tới chập tối. Minh Phụng đang dẫn trước với tỷ số 10 -7, tới giờ đi hát, nhưng Minh Cảnh chưa chịu buông cờ. Sợ cả hai hát trể, Minh Phụng phải nhường cho anh Hai Minh Cảnh thắng lại mấy ván.
- Minh Phụng kể chuyện tiếu lâm rất duyên. Đi lưu diễn, anh vừa lái xe vừa kể chuyện tiếu lâm cho mọi người cười vui. Một lần trên xe có danh cầm Văn Vĩ. Ông điếc thì chê sân khấu âm thanh dở, hát chẳng nghe được gì. Còn ông mù thì chê sân khấu hát gì mà ánh sáng tối om, chẳng ai thấy mặt nghệ sĩ.
Với giọng kể hài hước, anh làm cho nhạc sĩ Văn Vĩ (mù từ nhỏ) cười đến văng hàm răng giả xuống đường. Minh Phụng phải dừng xe để mọi người tìm hàm răng giả cho danh cầm Văn Vĩ.
- Minh Phụng không chỉ ca hay diễn giỏi mà còn chơi đờn rất tốt. Lúc nhỏ anh đi bán bánh mì dạo thì được một nhạc sư ở Mỹ Tho truyền nghề.
Khi thành danh, một lần đi hát ở Đoàn tạp kỹ, không có người chơi đờn cổ, anh và em vợ là NS Điền Thanh (trước đó có đờn cho đoàn Kim Chung 5 một thời gian) diễn trích đoạn Lâm Sanh- Xuân Nương cùng Kiều Tiên , nên anh mượn một cây guitar rồi anh chuyển dây tân sang cổ, khi anh diễn thì Điền Thanh đờn và ngược lại. Khán giả có một phen bất ngờ thú vị.
- Ngoài quần vợt, bóng đá là một môn thể thao mà Minh Phụng rất yêu thích. Anh đá khá tốt vai tiền đạo cánh trái ở đội bóng nghệ sĩ TP. trước đây. Đoàn hát của anh (Tiếng hát Quê hương- Bến Tre) có một đội bóng do anh lập ra. Đoàn hát đi đến đâu đều tổ chức thi đấu giao hữu để gây thiện cảm với khán giả địa phương.
Nhiều cầu thủ ở địa phương chơi tốt đều được Minh Phụng mời về đội bóng, phân công công việc làm để anh em có thêm thu nhập. Những Long, Phi, Thiết, Giang, Mười, Tú.... những cầu thủ chơi hay ở đội bóng nghệ sĩ trước đây đều do Minh Phụng tuyển về.
Có người hiện nay là nhân viên của Nhà hát Trần Hữu Trang, rạp Hưng Đạo, rạp Thủ Đô.... Và họ không quên ơn anh Năm Minh Phụng đã đưa họ từ chỗ tối về với sân khấu cải lương với những việc làm ổn định như hiện nay.
Minh Phụng hát lẳng rất có duyên. Với những câu nói mép, bỏ ngỏ bất ngờ anh luôn mang đến cho khán giả những trận cười thú vị, nhưng lại gây không ít “khó khăn” cho các nghệ sĩ hát hài trong đoàn. Nhiều anh hề yếu nghề rất lúng túng trước những tình huống đột xuất này để có thể đối đáp lại ăn rơ với Minh Phụng.
Tuy nhiên sự sáng tạo này nhưng Minh Phụng cũng làm cho nhiều anh hề có bản lĩnh trở nên nổi bật và được khán giả yêu thích như: Tẩu Tẩu, Giang Tâm, Dục Tẩu, Quang Tuấn, La Kính…