Sau khi tốt nghiệp khóa 7 lớp cao đẳng cải lương (khoa Kịch hát dân tộc) của trường đại học sân khấu và điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh niên khóa 2008 2010, Trần Minh quyết lòng theo sân khấu nên đã tìm đến đoàn cải lương Long An để đầu quân.
Thực tế các đoàn cải lương các tỉnh rất cần lớp diễn viên trẻ kế thừa. So với qui chế tuyển dụng công nhân viên chức cho các đoàn nghệ thuật thì các sinh viên tốt nghiệp ở trường có nhiều thuận lợi vì được đào tạo chính quy, có bằng cấp còn các em ở địa phương, phần đông chỉ có giọng ca chớ bằng cấp học lực hay chuyên môn thì không đáp ứng được.
Lại cũng có nghịch lý sinh viên tốt nghiệp ở trường nghệ thuật chỉ giỏi ở phần lý thuyết còn thực tế ca diễn thì không hơn được các em lên từ phong trào. Sự đau đầu cho các nhà quản lý đoàn cải lương. Trần Minh lại ở trường hợp khác, ngoài việc được học hành bài bản, anh còn có giọng ca hay, vóc dáng cao ráo, gương mặt sáng sân khấu, phù hợp đế phát triển thành diễn viên chính.
Khi còn ở trường Trần Minh từng hciếm được huy chương vàng Tiếng hát học sinh sinh viên toàn quốc năm 2010 được tổ chức tại Đà Nẵng. Nên khi thử việc tại đoàn cải lương Long An, Trần Minh được quy hoạch đào tạo thành diễn viên trụ cột của đoàn.
Với đức tính khiêm tốn, chịu khó học hỏi, chấp nhận lãnh lương thấp theo qui định và trên hết tinh thần phục vụ không ngại khó khăn đi về vùng sâu vùng xa, biên giới. Trần Minh rất hợp tác phong của một người nghệ sĩ văn công nhà nước. Trần Minh cũng ý thức được rằng kiến thức học ở nhà trường chỉ là những cơ sở nền tảng để mình tự tinlàm nghề chứ chưa phải là những kỹ năng trên sân khấu thực tế.
Muốn trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp đúng nghĩa phải được thử thách bằng những vai diễn, có thời gian biểu diễn liên tục. Như cá gặp nước đoàn đang cần nâng chất lớp diễn viên trẻ đồng thời vừa phải đi phục vụ bà con trong tỉnh theo chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.
Ngoài chương trình ca nhạc tổng hợp cho phù hôp với thị hiếu khán giả trẻ bây giờ, đoàn vẫn giữ những tiết mục cải lương dài làm nòng cốt nên các diễn viên trẻ của đoàn có cơ hội tốt để rèn luyện nghề của mình. Trần Minh và các bạn ở trường sân khấu sau khi trở thành diễn viên chánh thức của đoàn đã được phân vai đúng khả năng.
Qua hơn một năm hoạt động thực tế tại đoàn, Trần Minh và các bạn đã trở thành những diễn viên chính rất triển vọng tham gia cùng các đàn anh, đàn chị hiện hữu tạo nên sức mạnh mới được bà con tỉnh Long An ủng hộ, yêu mến. Chỉ hơn một năm mà Trần Minh được phân công nhiều vai diễn nặng ký, vai Út Mót (kép nhì) trong vở Phố an cư tham gia hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 tại Đồng Nai.
vai diễn đầu tiên trên sân khấu chuyên nghiệp cấp quốc gia, áp lực không nhỏ đến với một diễn viên trẻ, mới tốt nghiệp ra trường, Trần Minh đã hoàn thành tròn vai diễn của mình, tạo được niềm tin với tập thể đoàn. Sau đó được phân vai Chấn, nhân vật chính trong vở cải lương Người đánh rơi hạnh phúc được đạo diễn nghệ sĩ ưu tú Hữu Lộc chăm chút, rèn giũa Trần Minh đã vào vai rất ngọt khẳng định sự tiến bộ vượt bực của mình.
Trong cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ cho sân khấu cải lương của chương trình Hạt ngọc mùa vàng cho VTV Cần Thơ tổ chức, Trần Minh đã vào vòng 2 với vai diễnTừ Hải trong vở Ai giết nàng Kiều. Hiện nay Trần Minh vừa hoàn thành xong vaiNguyễn Mại trong vở Đêm hội Long Trì với hy vọng được vào vòng 3 của giải.
Trong kế hoạch dựng vở mới chuẩn bị cho biểu diễn phục vụ Tết và mùa khô năm 2014, Đoàn đang dựng vở cải lương nổi tiếng một thời Người đẹp Bạch Hoa thôn của tác giả Hoàng Khâm, Trần Minh được phân vai hoàng tử, một vai nhiều đất diễn phù họp với giọng ca và sắc vóc của mình.
Trần Minh là số ít trong những diễn viên mới ra trường chỉ trong thời gian ngắn đã có sự tiến bộ vượt bực. May mắn có một sân khấu tốt để rèn nghề, nhìn lại chặng đường qua, Trần Minh cho biết: "Em thật không ngờ mình lại được một sân khấu tốt như thế này để học tập. Các cô chú, anh chị trong đoàn rất tận tình chỉ dạy nhiều kinh nghiệm quý báu cho em.
Những nhược điểm non nớt được khắc phục dần cho em hiểu thêm làm một diễn viên chuyên nghiệp đúng nghĩa rất khó, ôm bằng cấp tốt nghiệp trong tay chỉ là những bước đầu chập chững, chưa thể tính được hay không, mà thực tế hiệu quả biểu diễn trên sân khấu mới chính là thước đo, sự thẩm định nghề nghiệp công bằng và chính xác nhất.
Nghề hát không cho phép người nghệ sĩ chủ quan, lơ là; sự yêu mến của khán giả, sự tin tưởng của đồng nghiệp là động lực chớ chưa phải quyết định mình thành công hay không. Các cô chú nhắc em rất nhiều "Người nghệ sĩ thực thụ phải có tài năng thực sự, kết quả lâu dài chớ không phải là những hư danh nhứt thời sớm nở tối tàn".
Em thấy mình còn kém lắm. Nhìn lại các đàn anh ở tại đoàn thôi đã thấy mình còn chưa theo kịp. Nhờ được đào tạo cơ bản tại trường sân khấu nên em không bị ngộp trước những đòi hỏi khắc khe của một diễn viên chính. Để đứng được lâu ở vị trí của mình, em còn phải nổ lực nhiều, nhiều hơn nữa".
Trần Minh đã đúng khi chọn sân khấu chuyên nghiệp để rèn nghề, nhiều sinh viên của trường sân khấu tốt nghiệp rồi ôm mảnh bằng long nhong đi hát những show lẻ với tiền cát – sê kha khá, lại thấy đó là nhu cầu thiết yếu, ít ai chịu chấp nhận đồng lương khiêm tốn hơn, công việc cực nhọc hơn.
Thật ra đi hát những show ăn nhậu, đám tiệc là để mua vui cho một số ít người. Nghệ sĩ chuyên nghiệp mà không có sân khấu tốt để diễn, không có những vai nặng ký thử thách nghề nghiệp, được dàn dựng công phu thì làm gì có được những nghệ sĩ chuyên nghiệp tầm cỡ . Lằn ranh giữa sự tầm thường kiếm cơm và sáng tạo nghệ thuật luôn có khoảng cách rất xa, có khi cả đời không với tới. Có nghề trước thì sẽ có tiền theo, có tiền mà yếu nghề thì sẽ mai một dần.
ĐĂNG MINH
Nguồn tin: Báo sân khấu