Chương trình Tạ ơn đời của NSND Kim Cương (ảnh) đã khép lại và thành công rực rỡ, khán giả luôn đầy ắp khán phòng. Nguyên nhân nào mang lại kết quả này?
1 Với những ai từng mến mộ, từng được dịp tiếp xúc “kỳ nữ” Kim Cương chắc hẳn sẽ không lấy làm ngạc nhiên khi chương trình Tạ ơn đời đông khán giả đến vậy. Bởi đó là kết quả của một quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, “cháy” hết mình của một nghệ sĩ.
Chị cho rằng, sân khấu là một loại hình nghệ thuật tổng hợp, đòi hỏi phải có sự kết hợp làm việc hết sức nhịp nhàng, nhuần nhuyễn từ tất cả các khâu, mới mang lại kết quả tốt.
Nghệ sĩ Bảo Anh, người từng gắn bó với Đoàn kịch nói Kim Cương, cho biết: “Khi làm việc, chị Kim Cương luôn nghiêm túc và bao quát tất cả sân khấu. Chị rất nghiêm khắc từ việc học tuồng tới tác phong làm việc của đội ngũ nghệ sĩ, hậu đài. Đêm nào, một câu thoại trong vai diễn của mình, diễn viên chỉ cần nói dư hoặc thiếu một từ chị cũng phát hiện ra và nhắc nhở ngay”.
Điều đáng quý hơn nữa là tính cách làm việc, sự hết mình với nghệ thuật sân khấu của NSND Kim Cương ngày nào nay vẫn còn được thể hiện một cách vẹn nguyên. Trong những ngày tập luyện chương trình Tạ ơn đời tại sân khấu Nhà hát Nón Lá, chị luôn miệt mài trên sàn tập, sẵn sàng quỳ xuống đứng lên nhiều lần để thể hiện nhân vật Y Lan trong Trà Hoa Nữ, có khi sau màn tập ấy, chị phải đi cà nhắc, nhiều phút sau mới đỡ đau.
Thấy vậy, tổng đạo diễn Vũ Minh, NSƯT Hữu Châu… đều khuyên chị bỏ bớt những cảnh quỳ gối ấy nhưng chị vẫn không chịu và bảo rằng: “Tập đi, cô không sau đâu!”. Trên sàn tập, chị không chỉ lo cho vai diễn của mình mà còn hỗ trợ đồng nghiệp khác. NSND Kim Cương chia sẻ: “Tôi nắm bắt hết các nhân vật để qua đó mình nắm được xuyên suốt vở kịch, biết được các bạn diễn với mình diễn đến đâu, mình phải diễn như thế nào thì mạch cảm xúc mới liền lạc…”.
2 Còn nhớ, ở lĩnh vực cải lương, một số nghệ sĩ tên tuổi nổi tiếng cũng đã từng thực hiện những chương trình riêng làm nức lòng khán giả. Trong đó có thể kể đến chương trình NSƯT Thanh Sang - 50 năm tình yêu nghệ thuật, NSƯT Ngọc Giàu với Khúc tương tư, NSƯT Bảo Quốc với 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười, NSND Lệ Thủy với Nửa thế kỷ tiếng hát Lệ Thủy… Những chương trình này đều thu hút đông đảo khán giả, kể cả khán giả từ các tỉnh thành lân cận.
Rõ ràng đó là thành quả của một quá trình nỗ lực làm nghệ thuật nghiêm túc. Thậm chí có nghệ sĩ nay tuổi không còn trẻ nữa, khả năng nhớ tuồng và cả giọng ca cũng hạn chế hơn xưa rất nhiều nhưng khi xuất hiện trước công chúng vẫn không chấp nhận hát nhép. Chẳng hạn NSƯT Thanh Sang, trong quá trình chuẩn bị cho chương trình riêng, sức khỏe của anh có những biểu hiện không ổn định, nhiều người lo lắng đề nghị anh hát nhép để tránh gặp những sự cố ngoài ý muốn.
Thế nhưng anh dứt khoát từ chối và nói: “Thực hiện đêm diễn là để tri ân khán giả, nếu hát nhép thì còn có ý nghĩa, có cảm xúc gì nữa. Cho nên, tôi phải hát thật bằng tất cả tâm hồn”. Có thể nói, chính những quan điểm làm nghề nghiêm túc, những cách suy nghĩ quý trọng nghề nghiệp như thế đã góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng tên tuổi của các thế hệ nghệ sĩ. Thật đáng cho các nghệ sĩ trẻ phải suy ngẫm và học hỏi.
Vở kịch Vua thánh triều Lê.
3 Nếu như chỉ nói về các thế hệ nghệ sĩ đi trước, hẳn sẽ có người lo sân khấu hiện nay thiếu người kế thừa. Nhưng điều đáng mừng là trên một số sân khấu hiện nay vẫn còn nhiều nghệ sĩ say nghề. Gần đây nhất có thể kể đến những tên tuổi NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu… đã giữ được tình yêu sân khấu mãnh liệt, không ngại dấn thân với nghề, đi vào những đề tài lịch sử cũng như những vai diễn khó, đòi hỏi luyện tập, sáng tạo cao.
Chính sự nỗ lực này cũng đã và đang mang lại những thành công nhất định cho các nghệ sĩ của Sân khấu Kịch IDECAF. Và cả hai vở kịch lịch sử Bí mật vườn Lệ Chi và Vua thánh triều Lê của đơn vị nghệ thuật này trình diễn ở Nhà hát Bến Thành thu hút rất đông khán giả đón xem…